Chia tài sản sau ly hôn

Sau khi ly hôn, Vợ hoặc chồng đều có quyền yêu cầu Tòa án chia tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Phân chia tài sản sau khi ly hôn là một quy định bắt buộc phải thực hiện, Hai bên (vợ và chồng) có thể tự nguyện thỏa thuận việc phân chia tài sản chung, tài sản riêng và các nghĩa vụ tài chính khác hoặc yêu cầu tòa án phân chia theo quy định của pháp luật:

Đội ngũ Luật sư giỏi – Chi nhánh Công ty Luật ViLaKey – Chi Nhánh Luật sư Đồng Nai sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc

Theo đó, về vấn đề chia tài sản sẽ được phân chia theo quy định tại điều 59 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

chia tai san sau ly hon 1 - Chia tài sản sau ly hôn
Chia tài sản sau ly hôn

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:
a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.
3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.
4. Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo quy định của Luật này.

Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có yêu cầu về chia tài sản thì được thanh toán phần giá trị tài sản của mình đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

Theo đó, mặc dù đã có Bản án ly hôn hay quyết định thuận tình ly hôn, nhưng một trong hai bên cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình không được đảm bảo, có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết

Thẩm quyền của tòa án:

Tòa án nhân dân cấp Huyện nơi bị đơn cư trú.

Án phí

Tùy theo giá trị tài sản yêu cầu phân chia.

Người khởi kiện phải có trách nhiệm nộp tạm ứng án phí theo quy định tại Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 QUY ĐỊNH VỀ MỨC THU, MIỄN, GIẢM, THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ÁN PHÍ VÀ LỆ PHÍ TÒA ÁN.

Để được Luật sư tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ: Hotline: 0916 39 79 19 – 0918 22 99 88

Chuyên Mục: Dịch Vụ Luật Sư,Tin Tức Pháp Luật,Tư Vấn Pháp Luật

Chủ Đề: ,,,