Thuận tình ly hôn

Thủ tục Thuận tình ly hôn và nơi nộp đơn ly hôn thuận tình được pháp luật quy định như thế nào?

Với đội ngũ Luật sư giỏi Công ty Luật Vilakey – Chi nhánh Biên Hòa Đồng Nai sẽ giải đáp một số vấn đề pháp lý liên quan đến vấn đề Thuận tình ly hôn như sau:

Quyền yêu cầu ly hôn?

Theo Quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân gia đình

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Như vậy, cả hai vợ chồng nếu thấy không thể tiếp tục kéo dài cuộc hôn nhân thì được xem là thuận tình ly hôn khi hai bên thật sư tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận được với nhau về vấn nuôi con, chia tài sản.

Thủ tục thuận tình ly hôn

Hồ sơ xin ly hôn bao gồm:

• Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn
  • Bản chính giấy chứng nhận kết hôn (trong trường hợp mất bản chính giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao có xác nhận sao y bản chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền)
  • Bản sao Giấy CMND (Hộ chiếu) của cả hai vợ chồng
  • Hộ khẩu (có Sao y bản chính).
  • Bản sao giấy khai sinh con (nếu có con)

Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết?

thuan tinh ly hon - Thuận tình ly hôn
Hướng dẫn thủ tục thuận tình ly hôn

Bởi việc ly hôn thuận tình do hai vợ chồng cùng đồng ý và thỏa thuận với nhau. Do đó, về nơi nộp hồ sơ hai bên cũng có thể thương lượng và thỏa thuận.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 55 Luật HN&GĐ, hai người có thể thỏa thuận đến Tòa án nơi cư trú của vợ hoặc của chồng để làm thủ tục. Và Tòa án có thẩm quyền giải quyết là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của một trong hai vợ chồng.

Do đó, nếu hai vợ chồng cùng đồng ý muốn ly hôn thì có thể thỏa thuận nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của vợ hoặc của chồng hoặc của cả hai vợ chồng.

Lưu ý: Hồ sơ có thể nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường bưu điện.

Mọi chi tiết về thủ tục xin vui lòng liên hệ Văn phòng Luật sư Biên Hòa – Hotline 0916 39 79 190918 22 99 88

Thời gian Giải quyết

Mặc dù việc ly hôn do hai vợ chồng thuận tình thì thời gian giải quyết sẽ nhanh hơn nếu chỉ có yêu cầu của một bên. Tuy vậy, thủ tục vẫn phải thực hiện theo đúng quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự.

Do đó, thời gian để giải quyết việc ly hôn thuận tình cũng phải trải qua các mốc: Xem xét đơn, nộp tiền lệ phí tạm ứng, Tòa án thông báo thụ lý, chuẩn bị xét đơn yêu cầu, Tòa án ra quyết định công nhận thỏa thuận ly hôn thuận tình…

Dù vậy, thời gian này chỉ là con số tương đối vì còn căn cứ vào nhiều yếu tố, tình tiết cụ thể của từng vụ việc.

Nên, thời gian thông thường để giải quyết một vụ việc khoảng từ 02 – 03 tháng. Nếu Tòa án giải quyết theo thủ tục rút gọn thì thời gian là 30 ngày (khi vụ việc rõ ràng, tình tiết đơn giản, cả hai vợ chồng có nơi cư trú cụ thể, không có yếu tố nước ngoài).

Mọi chi tiết về thủ tục xin vui lòng liên hệ Văn phòng luật sư Biên Hòa – Hotline 0916 39 79 190918 22 99 88

Án phí Thuận tình ly hôn.

Án phí, lệ phí thuộc lĩnh vực hôn nhân gia đình được chia thành có giá ngạch và không có giá ngạch.

Theo đó, với vụ việc thuận tình ly hôn, án phí được quy định như sau: 300.000 VNĐ

Khi hai vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn thì mỗi người phải chịu ½ mức án phí sơ thẩm trừ trường hợp hai người có thỏa thuận khác.

Trên đây là tư vấn của Đội ngũ luật sư Chúng tôi: Nếu có thắc mắc bạn hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ:

CÔNG TY LUẬT TNHH VILAKEY – CN BIÊN HÒA

Trụ sở chính: 19 Hai Bà Trưng, Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương. (Cạnh bệnh viên Dĩ An – Liên hệ: 0901.559.179)

Chi nhánh ngã tư 550: 230 ĐT743B, Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương. (Đối diện VinCom Dĩ An – Liên hệ: 0942.559.179)

Chi nhánh Thuận An: 151/1 Đường 22 Tháng 12, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương. (Cạnh ngã tư đất Thánh – Liên hệ: 0915.559.279)

Hotline 0916 39 79 190918 22 99 88

Chủ Đề: ,,,,