Vợ cũ gặp khó khăn chồng có nghĩa vụ cấp dưỡng?

Vợ cũ gặp khó khăn Chồng có nghĩa vụ cấp dưỡng?

ly hon kho khan 1 - Vợ cũ gặp khó khăn chồng có nghĩa vụ cấp dưỡng?

Vợ cũ gặp khó khăn Chồng có nghĩa vụ cấp dưỡng? Đây là một câu hỏi mà Công ty Luật Sư Đồng Nai chúng tôi thường xuyên được khách hàng chia sẻ, nó là một câu hỏi hay, mang tính nhân văn  cao, được pháp luật thừa nhận.

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về quy định này.

Điều 115 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “ Nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn

Khi ly hôn nếu bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình.

Theo đó, Khi quan hệ hôn nhân kết thúc, đã có bản án quyết định ly hôn của Tòa án nhân dân có thẩm quyền, xét về quan hệ hôn nhân thì hai bên không còn quan hệ vợ chồng và không chịu áp dụng của Luật hôn nhân gia đình, không có quyền và nghĩa vụ với nhau.

Tuy nhiên. Để đảm bảo tính nhân văn, mà Luật hôn nhân gia đình Việt Nam ghi nhận và quy định.

Sau khi ly hôn, nếu một trong hai bên khó khăn túng thiếu về tài chính, mà có yêu cầu cấp dưỡng thì người còn lại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Và câu hỏi đặt ra là mức cấp dưỡng bao nhiêu là hợp lý?

Điều 116. Mức cấp dưỡng

1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Như vậy, Luật không bắt buộc bên có nghĩa vụ phải cấp dưỡng theo đúng yêu cầu của Bên có yêu cầu. Tuy nhiên mức cấp dưỡng theo hai bên thỏa thuận, hoặc theo khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng.

Đồng thời theo Điều 117 Luật hôn nhân và gia đình 2014, việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần. Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngừng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tức các bên có thể tự thỏa thuận với nhau về mọi hình thức cấp dưỡng, số tiền cấp dưỡng, thời gian cấp dưỡng. Tuy nhiên nếu hai bên không thỏa thuận được thì có thể Yêu cầu Tòa án quyết định.

Đồng thời, nghĩa vụ cấp dưỡng tự động chấm dứt trong các trường hợp sau:

Điều 118. Chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng

Nghĩa vụ cấp dưỡng chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

Người được cấp dưỡng đã thành niên và có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình;

Người được cấp dưỡng được nhận làm con nuôi;

Người cấp dưỡng đã trực tiếp nuôi dưỡng người được cấp dưỡng;

Người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết;

Bên được cấp dưỡng sau khi ly hôn đã kết hôn;

Trường hợp khác theo quy định của luật.

Trên đây là Chia sẻ của Luật sư Đồng Nai về câu hỏi đặt ra Vợ/chồng cũ gặp khó khăn Chồng có nghĩa vụ cấp dưỡng? Mọi chi tiết bạn có thể liên hệ Hotline để được tư vấn