Thuê lại lao động là gì?

Cho thuê lại lao động là gì? Thời hạn cho thuê lại tối đa bao lâu?

Cho thuê lại lao động không phải là hiện tượng mới nhưng vẫn là một khái niệm xa lạ đối với nhiều người.

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi cung cấp dịch vụ tư vấn nhanh – chính xác – hiệu quả về vấn đề này. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline

Do đó, bài viết sau đây sẽ giải đáp một số thắc mắc về vấn đề này như sau:

Thue lai lao dong - Thuê lại lao động là gì?
Thuê lại lao động

Cho thuê lại lao động là gì?

Điều 52 BLLĐ 2019 quy định

Điều 52. Cho thuê lại lao động

1. Cho thuê lại lao động là việc người lao động giao kết hợp đồng lao động với một người sử dụng lao động là doanh nghiệp cho thuê lại lao động, sau đó người lao động được chuyển sang làm việc và chịu sự điều hành của người sử dụng lao động khác mà vẫn duy trì quan hệ lao động với người sử dụng lao động đã giao kết hợp đồng lao động.

2. Hoạt động cho thuê lại lao động là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ được thực hiện bởi các doanh nghiệp có Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động và áp dụng đối với một số công việc nhất định.

Cho thuê lại lao động là việc NLĐ giao kết HĐLĐ với một NSDLĐ là doanh nghiệp cho thuê lại lao động, sau đó NLĐ được chuyển sang làm việc và chịu sự điều hành của NSDLĐ khác mà vẫn duy trì quan hệ lao động với NSDLĐ đã giao kết HĐLĐ trước đó.

Theo đó, doanh nghiệp cho thuê lại lao động đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện phải có Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động và chỉ áp dụng đối với một số công việc nhất định.

Thời hạn cho thuê lại tối đa bao lâu?

Thời hạn cho thuê lại lao động đối với người lao động tối đa là 12 tháng. Trong đó, thời hạn của Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động tối đa là 60 tháng và được gia hạn nhiều lần, mỗi lần gia hạn tối đa là 60 tháng.

Bên thuê lại lao động được sử dụng lao động thuê lại trong trường hợp sau đây:

– Đáp ứng tạm thời sự gia tăng đột ngột về nhu cầu sử dụng lao động trong khoảng thời gian nhất định;

– Thay thế NLĐ trong thời gian nghỉ thai sản, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc phải thực hiện các nghĩa vụ công dân;

– Có nhu cầu sử dụng lao động trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao.

Bên thuê lại lao động không được sử dụng lao động thuê lại trong trường hợp sau đây:

– Để thay thế NLĐ đang trong thời gian thực hiện quyền đình công, giải quyết tranh chấp lao động;

– Không có thỏa thuận cụ thể về trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của NLĐ thuê lại với doanh nghiệp cho thuê lại lao động;

– Thay thế NLĐ bị cho thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ, vì lý do kinh tế hoặc chia, tách, hợp nhất, sáp nhập.

Căn cứ pháp lý:

– Điều 52; Khoản 1, 2, 3 Điều 53 Bộ luật Lao động 2019;

– Khoản 3 Điều 23 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.