Thủ tục ly hôn tại UBND cấp xã

Để giải đáp thắc mắc cho câu hỏi: Thủ tục ly hôn tại UBND cấp xã có bắt buộc không?

Đội ngũ Luật sư giỏi – Công ty Luật Vilakey – Chi nhánh Luật sư Đồng Nai sẽ chi sẻ một số quy định của Pháp Luật liên quan tới Thủ tục ly hôn tại UBND cấp xã như sau:

Theo quy định tại Điều 52: Khuyến khích Hòa giải cơ sở (Luật Hôn nhân gia đình 2014).

• Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.

Theo đó, trong quan hệ vợ chồng: Khi mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài hai bên có quyền thỏa thuận về việc tiếp tục mối quan hệ hôn nhân hay là ly hôn, ly hôn theo yêu cầu của một bên hay là thuận tình ly hôn.

Thẩm quyền của Tòa án.

thu tuc ly hon tai UBND cap xa 3 2 - Thủ tục ly hôn tại UBND cấp xã
Thủ tục ly hôn tại UBND cấp xã có bắt buộc không?

Đối với trường hợp thuần tình ly hôn.

• Nếu cả hai vợ chồng thuận tình ly hôn thì có thể thỏa thuận đến Tòa án nơi cư trú của vợ hoặc của chồng để cùng làm thủ tục.

Đối với trường hợp đơn phương ly hôn

• Đối với trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên thì Tòa án có thẩm quyền là Tòa án Cấp huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc.

Điều kiện để Tòa xem xét việc cho ly hôn

• Có bạo hành gia đình
  • Vợ hoặc chồng bị tuyên mất tích, mất năng lực hành vi dân sự
  • Chứng minh được mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài

Hồ sơ thủ tục khi Ly hôn:

• Chứng minh nhân dân của cả hai vợ chồng hoặc của người khởi kiện (sao y)
  • Chứng nhận kết hôn (bản chính hoặc sao y)
  • Giấy khai sinh của các con chung (Sao y bản chính)
  • Giấy tờ chứng minh tài sản chung (bản sao y – nếu có).
  • Sổ hộ khẩu của gia đình (sao y).
  • Trường hợp không giữ Giấy chứng nhận kết hôn thì có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan hộ tịch nơi đã đăng ký kết hôn để xin cấp bản sao.
  • Trường hợp bạn không có Chứng minh nhân dân của vợ/chồng thì hãy theo hướng dẫn của Tòa án để có thể nộp giấy tờ tùy thân khác thay thế.

Thời hạn giải quyết

• Thời hạn giải quyết việc ly hôn có thể kéo dài từ  4 -6 tháng, kể từ ngày tòa thụ ly vụ án.
  • Trường hợp có tranh chấp về hôn nhân, con cái, tài sản thì thời gian có thể kéo dài hơn tùy mức độ tranh chấp.

Để hiểu sâu hơn về thủ tục ly hôn, các quy định của pháp luật liên quan về chia tài sản, nuôi con sau ly hôn..v.v . Quý khách có thể liên hệ với địa chỉ sau:

CÔNG TY LUẬT TNHH VILAKEY – CN BIÊN HÒA

Hotline: 0916 39 79 190918 22 99 88

Trụ sở chính: 19 Hai Bà Trưng, Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương. (Cạnh bệnh viên Dĩ An – Liên hệ: 0901.559.179)

Chi nhánh ngã tư 550: 230 ĐT743B, Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương. (Đối diện VinCom Dĩ An – Liên hệ: 0942.559.179)

Chi nhánh Thuận An: 151/1 Đường 22 Tháng 12, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương. (Cạnh ngã tư đất Thánh – Liên hệ: 0915.559.279)

Chuyên Mục: Dịch Vụ Luật Sư,Tin Tức Pháp Luật,Tư Vấn Pháp Luật

Chủ Đề: ,,,