Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bạn bị thôi việc – mất việc làm, bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Văn phòng Luật sư Biên Hòa, với đội ngũ Luật sư giỏi, chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết mọi thắc mắc liên quan tới Điều kiện hưởng – mức hưởng – thủ tục cụ thể chi tiết quy định về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; giúp bạn có thể đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi tham gia Bảo hiểm xã hội

Mọi chi tiết liên hệ: Văn Phòng Luật sư Biên Hòa – Hotline: 0916 39 79 190918 22 99 88

Trình tự thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian đóng BHTN để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tùy vào loại HĐLĐ mà NLĐ đã giao kết mà điều kiện về thời gian đóng BHTN để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

• Đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn: Yêu cầu phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.
  • Đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng: Yêu cầu phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ

Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

• Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với NLĐ đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
  • Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định
  • Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được cấp Bảo hiểm y tế trong thời gian hưởng thất nghiệp.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

thu tuc huong tro cap that nghiep - Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Bản chính sổ Bảo hiểm xã hội
  • Bản chính/ hoặc bản phô tô kèm bản chính để đối chiếu:  Quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Hợp đồng lao động hết hạn hoặc các văn bản có giá trị tương đương thể hiện bạn đã kết thúc hợp đồng lao động với doanh nghiệp, đơn vị cơ quan tổ chức.

Nơi nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Ví dụ: NLĐ cư trú tại tỉnh Bình Dương vẫn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại tỉnh Đồng Nai để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Lưu ý:

Các trường hợp chấm dứt HĐLĐ không được trợ cấp thất nghiệp

• Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an
  • Đi học tập có thời hạn 12 tháng trở lên
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc
  • Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù