Thẩm quyền để giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài

1. Ly hôn có yếu tố nước ngoài

Điều 127 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định ly hôn có yếu tố nước ngoài bao gồm các trường hợp cụ thể như:

– Ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài;

– Ly hôn giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam khi họ có yêu cầu.

thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài

2. Thẩm quyền giải quyết ly hôn với người nước ngoài

Theo quy định của Luật hôn nhân gia đình 2014, tại khoản 2 của Điều 81 thì quyền nuôi con khi vợ chồng ly hôn được xác định như sau:

• Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
  • Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Tuy nhiên, đối với trường hợp có yếu tố nước ngoài, theo quy định tại Điều 127, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về ly hôn có yếu tố nước ngoài:

Điều 127. Ly hôn có yếu tố nước ngoài

1. Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của Luật này.
  2. Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.
  3. Việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó.

Theo Điều 469 và 470 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định, thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài thuộc Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

• Trường hợp đặc biệt thẩm quyền thuộc về Tòa án nhân dân cấp huyện:

Trong trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 4 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, nếu việc ly hôn diễn ra với công dân Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân nước láng giềng cùng cư trú ở khu vực biên giới với Việt Nam thì thẩm quyền thuộc Tòa án nhân dân cấp huyện.

Như vậy, trường hợp vợ chồng thường trú tại nước ngoài, không thường trú tại Việt Nam, việc ly hôn sẽ giải quyết theo pháp luật của nước sở tại. Còn trong các trường hợp bình thường, thẩm quyền này thuộc về Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật sư Đồng Nai chúng tôi gửi đến quý khách hàng. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan về Thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài, Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay đến Luật sư để được tư vấn cụ thể hơn.

Chuyên Mục: Tin Tức Pháp Luật