Tài sản riêng có phải chia khi ly hôn

Tài sản riêng có phải chia khi hai vợ chồng ly hôn không?

tai san chung cua vo chong - Tài sản riêng có phải chia khi ly hôn
Tài sản riêng có phải chia không?

Khi quan hệ hôn nhân kết thúc, tài sản chung của vợi chồng bị chia theo quy định của pháp luật. Tài sản riêng co phải chia không? Nguyên tắc khi chia tài sản khi ly hôn như thế nào

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn tìm hiểu quy định của Pháp luật liên quan tới vấn đề này.

Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:

+ Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

+ Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

+ Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

+ Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

Làm sao xác định thế nào là tài sản chung và tài sản riêng?

Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình 52/2014/QH13 có quy định cụ thể như sau:

“Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung”.

Tài sản riêng của vợ / chồng được xác định như sau

Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật Hôn nhân gia đình., tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật Hôn nhân gia đình.

Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó, chỉ có tài sản chung của vợ chồng mới thực hiện phân chia tài sản khi ly hôn và câu hỏi Tài sản riêng co phải chia không?

Vậy nên trường hợp một trong hai bên xác định được tài sản phân chia đó là tài sản riêng của mình, có giấy tờ chứng minh thì không bị chia khi hai ly hôn.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Vilakey. Moi chi tiết xin vui lòng liên hệ Luật sư Đồng Nai, chúng tôi với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.