Nghỉ việc báo trước 120 ngày?

Những trường hợp nghỉ việc phải báo trước ít nhất 120 ngày.

nghi viec phai bao truoc. - Nghỉ việc báo trước 120 ngày?
Nghỉ việc phải báo trước

Theo quy định của BLLĐ 2019 khi người lao động làm việc theo các loại hợp đồng lao động, trường hợp người lao động muốn nghỉ việc  phải báo trước theo thời gian đươc quy định như sau:

Theo quy định của BLLĐ người lao động 2019

Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;

Tuy nhiên, Quy định trên không áp dụng đối với tất cả người lao động làm việc mọi ngành nghề, mà người lao động làm ngành, nghề, công việc đặc thù khi nghỉ việc phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 120 ngày (trừ Những trường hợp nghỉ việc phải báo trước ít nhất 120 ngày).

Cụ thể các nghành nghề sau:

Theo đó, quy định khi người lao động làm ngành, nghề, công việc đặc thù sau đây đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 120 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 12 tháng trở lên:

– Thành viên tổ lái tàu bay; nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay, nhân viên sửa chữa chuyên ngành hàng không; nhân viên điều độ, khai thác bay;

– Người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp; Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

– Thuyền viên thuộc thuyền bộ làm việc trên tàu Việt Nam đang hoạt động ở nước ngoài; thuyền viên được doanh nghiệp Việt Nam cho thuê lại làm việc trên tàu biển nước ngoài;

– Trường hợp khác do pháp luật quy định.

Quy định trên được thể hiện ở Nghị định 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động có hiệu lực từ ngày 01/02/2021.

Quy định trên đồng thời áp dụng đối với người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với những người lao động làm ngành, nghề, công việc đặc thù kể trên (trừ trường hợp người sử dụng lao động không phải báo trước cho người lao động được quy định tại Khoản 3 Điều 36 Bộ luật lao động 2019).

Đây là một quy định mới so với BLLĐ 2012.

Trên đây là điểm mới về trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước 120 ngày. Công ty Luật Vilakey với đội ngũ Luật sư giỏi – nhiều kinh nghiệp – Luật sư Đồng Nai rất mong những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn nắm được rõ hơn các quy định của pháp luật.

Chuyên Mục: Tin Tức Pháp Luật