Mua bán đất bằng giấy tờ tay có hiệu lực pháp luật không?

Mua bán đất là từ ngữ phổ thông, được người dân sử dụng phổ biến trong giao dịch về đất đai. Về mặt từ ngữ pháp lý, việc chuyển giao chuyển tiền quyền sử dụng đất từ người này sang người khác đó là Chuyển quyền sử dụng đất thông qua các hình chuyển nhượng quyền sử dụng đất và pháp luật quy định rất cụ thể về hình thức của hợp đồng chuyển nhượng này.

Việc mua bán giấy tờ tay quyền sử dụng đất có hiệu lực pháp luật không? Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi cung cấp dịch vụ tư vấn nhanh – chính xác – hiệu quả về vấn đề này. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ Hotline để được tư vấn.

mua ban dat giay to tay - Mua bán đất bằng giấy tờ tay có hiệu lực pháp luật không?
Mua bán đất bằng giấy tờ tay

Theo khoản 2 Điều 117 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về điều kiện hiệu lực giao dịch dân sự:

Điều 117. Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự
2. Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định.

Khoản 3, Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 về Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất có quy định:

Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất
3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:
a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;
b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;
c) Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự;
d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Theo đó, để hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hiệu lực pháp luật thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất muốn có hiệu lực pháp luật thì phải được công chứng hoặc chứng thựckhông được công chứng, chứng thực nên bị vô hiệu do không tuân thủ về mặt hình thức.

Tuy nhiên, Điều 129 Bộ Luật dân sự 2015 về Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức lại quy định:

Điều 129. Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức
Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.
2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng.

Theo đó, về cơ bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất một bên có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng các bên thực hiện việc chuyển nhượng bằng mua bán giấy tờ tay, không công chứng chứng thực nhưng các bên đã thực hiện được 2/3 nghĩa vụ và yêu cầu Tòa án công nhận thì Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch.