Một người có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động

Do nhu cầu của cuộc sống, mà thực tế có những cá nhân một lúc giao kết hợp đồng với 2,3 công ty. Vậy câu hỏi đặt ra việc giao kết hợp đồng với cùng một lúc nhiều doanh nghiệp có vi phạm pháp luật không? các chế độ, bảo hiểm xã hội được xử lý như thế nào?

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu sắc hơn về các quy định của pháp luật liên quan tới vấn đề này.

Theo quy định của BLLĐ 2019, Người lao động có thể Giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động

Điều 19. BLLĐ

1. Người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.

2. Người lao động đồng thời giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động.

Lưu ý rằng: Một số công ty sẽ có điều khoản buộc người lao động không được làm cùng lúc nhiều công ty, đây là thỏa thuận trái pháp luật lao động.

Theo quy định của pháp luật, Người lao động giao kết hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên phải đóng Bảo hiểm xã hội. Trường hợp một người lao động có 2 Hợp đồng lao đông có thời hạn trở thì vấn đề đóng bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN được đóng như thế nào?

mot nguoi lam hai doanh nghiep - Một người có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ chia sẻ tới bạn đọc các quy định như sau:

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội

4. Người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 của Luật bảo hiểm xã hội mà giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì chỉ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này đối với hợp đồng lao động giao kết đầu tiên.

Đồng thời theo điểm 3.2 của Quyết định số 2777/QĐ-BHXH ngày ngày 31 tháng 12 năm 2015

3.2. Đối với người lao động

Tham gia theo đơn vị nơi người lao động đang làm việc. Trường hợp người lao động đồng thời có từ 02 hợp đồng lao động (HĐLĐ) đủ điều kiện tham gia trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất

Do đó,  người sử dụng lao động của các công ty còn lại này phải thanh toán thêm cho người lao động một khoản bằng với khoản BHXH, BHTN mà đáng lý ra họ phải đóng cho người lao động

Nguyên tắc đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất

Trong số các công ty mà người lao động cùng lúc làm việc thì nơi nào có mức lương cao nhất thì người lao động thực hiện đóng BHYT theo HĐLĐ tại nơi đó.

Về thuế thu nhập cá nhân phải nộp

Tiền lương, tiền công của người lao động vẫn tính theo biểu thuế lũy tiến từng phần. Người lao động cần lưu ý rằng, Người lao động  chỉ được tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân và cho người phụ thuộc tại một nơi làm việc, những nơi còn lại không được tính giảm trừ.

Như vậy, nếu Người lao động đồng thời làm việc và hưởng tiền lương, tiền công từ hai công ty trở lên thì Người lao động chỉ có thể đóng một bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp tại nơi bạn giao kết hợp đồng lao động đầu tiên mà không được phép tham gia đóng bảo hiểm xã hội cùng lúc ở nhiều công ty khác nhau. Còn bảo hiểm y tế sẽ đóng ở đơn vị mà Người lao động được hưởng mức lương cao nhất.