Luật sư tư vấn chia tài sản chung của vợ chồng

Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

chia tai san chung vo chong - Luật sư tư vấn chia tài sản chung của vợ chồng
chia tài sản chung của vợ chồng

Đội ngũ Luật sư Giỏi – Công ty Luật Vilakey – Chi nhánh Luật sư Đồng Nai sẽ chia sẻ tới bạn các quy định của Pháp Luật Việt Nam về vấn đề chia tài sản chung của vợ chồng.

Xác định thế nào là tài sản chung của vợ chồng?

Tài sản hình thành hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân

Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung

Tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Khi các bên không có tranh chấp thì khối tài sản đó là tài sản chung của cả hai người được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

Việc định đoạt tài sản chung của hai vợ chồng phải được sự đồng ý của cả hai.

Trường  hợp các bên muốn xác định phân chia tài sản chung thì việc phân chia tài sản chung được áp dụng theo nguyên tắc sau:

Vợ, chồng tự thỏa thuận phân chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung: Việc thỏa thuận này phải được Công chứng hoặc chứng thực.
Vợ, chồng yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trường hợp các bên tranh chấp yêu cầu tòa giải quyết thì bên nào cho rằng tài sản đó thuộc quyền sở hữu của mình thì phải có nghĩa vụ chứng minh.

Hình thức của thỏa thuận:

Thỏa thuận phân chia phải được lập thành văn bản và được công chứng sẽ phát sinh hiệu.

Thành phần hồ sơ

Giấy đăng ký kết hôn (bản chính)

Chứng minh thư và sổ hộ khẩu của vợ và chồng (bản sao công chứng)

Các giấy tờ về tài sản chung như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, giấy đăng ký xe…(bản sao công chứng)

Việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

• Việc chia tài sản chung của vợ chồng ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của :

gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

Nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ:

• Nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng;
  • Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại;
  • Nghĩa vụ thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản;
  • Nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tố chức;
  • Nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với nhà nước;
  • Nghĩa vụ khác về tài sản khác

Do đó, mặc dù chia tài sản của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân là sự thỏa thuận của hai vợ chồng, tuy nhiên nếu sự thỏa thuận đó mà vi phạm các quy định nêu trên thì thỏa thuận không được pháp luật công nhận.

Để được Luật sư tư vấn chi tiết. Vui lòng Liên hệ Hotline/Zalo : 0916 39 79 190918 22 99 88

Chuyên Mục: Dịch Vụ Luật Sư,Tin Tức Pháp Luật,Tư Vấn Pháp Luật

Chủ Đề: ,,,,