Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được hưởng thêm lương

Theo quy định của  BLLĐ 2012 và tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 85/2015/NĐ-CP quy định lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi; thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động

nuoi con duoi 12 thang tuoi - Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được hưởng thêm lương
Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Tuy nhiên từ ngày 01/02/2021, ngày Nghi định 145/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của bộ luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động có hiệu lực pháp luậtLao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được hưởng thêm lương.

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn tìm hiểu quy định của Pháp luật liên quan tới vấn đề này.

Cụ thể:

4. Nghỉ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi:

a) Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi có quyền được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

b) Trường hợp lao động nữ có nhu cầu nghỉ linh hoạt hơn so với quy định tại điểm a khoản này thì người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để được bố trí nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ;

c) Trường hợp lao động nữ không có nhu cầu nghỉ và được người sử dụng lao động đồng ý để người lao động làm việc thì ngoài tiền lương được hưởng theo quy định tại điểm a khoản này, người lao động được trả thêm tiền lương theo công việc mà người lao động đã làm trong thời gian được nghỉ.

5. Khuyến khích người sử dụng lao động lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc, nhu cầu của lao động nữ và khả năng của người sử dụng lao động. Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng từ 1.000 người lao động nữ trở lên thì phải lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc.

6. Khuyến khích người sử dụng lao động tạo điều kiện để lao động nữ nuôi con từ 12 tháng tuổi trở lên vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc. Thời gian nghỉ để vắt, trữ sữa mẹ do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Như vậy, theo quy định mới tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP, lao động nữ đang nuôi con dưới 01 tuổi không có nhu cầu nghỉ 60 phút mỗi ngày và được người sử dụng lao động đồng ý để người lao động làm việc thì được trả thêm tiền lương theo công việc mà người lao động đã làm trong thời gian được nghỉ.

Nghị định 145/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/02/2021.

Chuyên Mục: Tin Tức Pháp Luật