Làm sao để được xây nhà trên đất nông nghiệp mà không bị phạt

Làm thế nào để xây nhà trên đất nông nghiệp mà không bị phạt?

xay nha tren dat tho cu. - Làm sao để được xây nhà trên đất nông nghiệp mà không bị phạt
được phép xây dựng nhà ở

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu sắc hơn về vấn đề này.

Theo quy định của Pháp luật, người sử dụng đất phải sử dụng đất mục đích đất được thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó, Nếu mục đích đất không phải là đất thổ cư thì người sử dụng đất không được phép xây dựng nhà ở.

Khoản 1 Điều 6 và Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 quy định:

Điều 6. Nguyên tắc sử dụng đất

1. Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

Điều 170. Nghĩa vụ chung của người sử dụng đất

1. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy: Người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích đã được nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất.

Mà theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013 thì đất nông nghiệp không có mục đích để ở, chỉ được sử dụng vào các mục đích:

– Trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác;

– Trồng cây lâu năm;

– Rừng sản xuất;

– Rừng phòng hộ;

– Rừng đặc dụng;

– Nuôi trồng thủy sản;

– Làm muối;

– Xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm; đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh;

Theo quy định tại Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất nông nghiệp có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích đã được nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất, được phép xây dựng nhà ở nếu là đất thổ cư. Theo đó, người sử dụng đất không được xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp hoặc đất khác không phải đất thổ cư.

Trường hợp muốn xây dựng nhà để ở trên diện tích đất không phải đất thổ cư thì trước tiên người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở (hay thực tế còn gọi là đất thổ cư) thì mới được phép xây dựng nhà ở và không bị phạt.

Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 có quy định:

“Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;”

Như vậy: Căn cứ quy định trên, nếu người sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích theo quy định của pháp luật.

xay nha tren dat tho cu.. - Làm sao để được xây nhà trên đất nông nghiệp mà không bị phạt
được phép xây dựng nhà ở

Theo đó, người sử dụng đất nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đến cơ quan tài nguyên và môi trường (nơi có đất) để được giải quyết theo thẩm quyền.

Hồ sơ xin phép bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

– Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất;

– Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất và hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất ở sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Sau khi đã chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, thì người sử dụng đất có thể tiến hành xây dựng nhà ở trên diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng.

Lưu ý: Trường hợp xây dựng nhà ở trên diện tích đất thuộc khu vực đô thị hoặc thuộc khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa thì người sử dụng đất phải xin giấy phép giây dựng trước khi khởi công xây dựng (theo Điều 89 Luật Xây dựng 2014).