Kháng cáo là gì? trình tự thủ tục kháng cáo

Đơn kháng cáo là gì ? Quy định về thủ tục kháng cáo bản án, quyết định tòa án hiện nay

thu tuc khang cao ban an so tham - Kháng cáo là gì? trình tự thủ tục kháng cáo
Thủ tục kháng cáo bản sán sơ thẩm

Trong quan hệ xã hội, để giải quyết những tranh chấp, các bên có thể tự thương lượng hòa giải với nhau. Tuy nhiên trường hợp các bên không tự hòa giải có quyền khởi kiện ra Tòa án Nhân dân có thẩm quyền để giải quyết. Và Bản án quyết định của Tòa là có hiệu lực bắt buộc đối với các bên. Tuy nhiên đối với bản án sơ thẩm, các bên nếu thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, thì một trong hai bên có quyền kháng cáo lên Tòa án Cấp Phúc thẩm. Vậy nên, Kháng cáo là quyền cơ bản của công dân khi cho rằng bản án, quyết định của tòa án không đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, Kháng cáo là gì? trình tự thủ tục kháng cáo? không phải ai cũng biết cách làm đơn kháng cáo để thực hiện thủ tục kháng cáo hợp pháp.

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn tìm hiểu quy định của Pháp luật liên quan liên quan đến kháng cáo:

Khái niệm, cách hiểu về đơn kháng cáo\Đơn kháng cáo là văn bản, trong đó, người có quyền kháng cáo thể hiện sự không đồng tình của mình về các quyết định của Tòa án trong bản án hoặc quyết định sơ thẩm và đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại bản án hoặc quyết định đó.

Quy định pháp luật hiện nay về đơn kháng cáo:

Đơn kháng cáo còn là một cách thức để các đương sự thực hiện quyền tố tụng quan trọng của mình – quyền kháng cáo bản án hoặc quyết định sơ thẩm.

Trong tố tụng hình sự, những người có quyền kháng cáo bản án hoặc quyết định sơ thẩm là bị cáo, người bào chữa; người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người đại diện hợp pháp của những người đó.

Trong tố tụng dân sự, người có quyền kháng cáo bản án hoặc quyết định sơ thẩm là đương sự, người đại diện của đương sự, cơ quan, tổ chức khởi kiện.

Nội dung đơn kháng cáo có chứa các thông tin chủ yếu như: ngày tháng năm làm đơn kháng cáo; tên, địa chỉ của người kháng cáo; nội dung phần bản án hoặc quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực bị kháng cáo; lí do của việc kháng cáo và yêu cầu của người kháng cáo; chữ kí hoặc điểm chỉ của người kháng cáo.

Đơn kháng cáo phải được gửi đến cơ quan có thẩm quyền trong hạn luật định. Theo quy định của pháp luật hiện hành, đơn kháng cáo bản án sơ thẩm phải được gửi đến Tòa án đã xử sơ thẩm hoặc Tòa án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hoặc kể từ ngày bản sao bản án được giao hoặc được niêm yết (đối với bị cáo, đương sự vắng mặt tại phiên tòa)

Trong trường hợp do trở ngại khách quan mà không thể kháng cáo trong thời hạn nêu trên thì thời gian bị trở ngại khách quan khêng tính vào thời hạn kháng cáo. Kháng cáo được gửi đến Toà án cấp sơ thẩm đã giải quyết vụ án. Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được kháng cáo hoặc kể từ ngày người kháng cáo xuất trình biên lai nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm (nếu phải nộp khoản tiền đó), Toà án cấp sơ thẩm phải gửi kháng cáo kèm theo toàn bộ hồ sơ vụ án cho Toà án cấp phúc thẩm và thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp, đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng cáo. Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng cáo phải gửi cho Toà án cấp phúc thẩm ý kiến của mình về kháng cáo.

Trước khi mở phiên toà hoặc tại phiên toà phúc thẩm, người kháng cáo có quyền rút một phần hoặc toàn bộ nội dung kháng cáo; bổ sung chứng cứ mới. Toà án ra quyết định đình chỉ việc xét xử phúc thẩm vụ án trong trường hợp người kháng cáo rút toàn bộ kháng cáo. Đương sự kháng cáo được triệu tập tham gia phiên toà phúc thẩm. Trường hợp việc xét xử phúc thẩm nhất thiết phải có mặt người kháng cáo và họ đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt không có lí do chính đáng thì Toà án cấp phúc thẩm có quyền đình chỉ việc giải quyết vụ án theo trình tự phúc thẩm. Toà án cấp phúc thẩm phải ra quyết định giải quyết việc kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được kháng cáo. Bản = bản án, quyết định phúc thẩm phải được gửi chọ đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày ra bản án, quyết định.

Trong kháng cáo bản án, quyết định của Toà án lao động, phần bản án, quyết định bị kháng cáo chưa có hiệu lực pháp luật; phần bản án, quyết định không bị kháng cáo đương nhiên có hiệu lực pháp luật.

Trước khi xét xử hoặc tại phiên toà phúc thẩm, người kháng cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự và tổ chức công đoàn có quyền bổ sung thêm chứng cứ mới. Toà án lao động cấp phúc thẩm tự mình hoặc theo yêu cầu của đương sự tiến hành hoặc uỷ thác cho Toà án khác tiến hành xác minh chứng cứ mới được bổ sung. Toà án lao động cấp phúc thẩm chỉ xem xét nội dung kháng cáo và phần bản án, quyết định có liên quan đến nội dung kháng cáo. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ do Toà án lao động cấp sơ thẩm gửi đến, toà án lao động cấp phúc thẩm phải mở phiên Toà phúc thẩm; trong trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá ba mươi ngày. Trước khi xét xử phúc thẩm, Toà án có quyền áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tạm đình chỉ hoặc đình chỉ việc giải quyết vụ án theo quy định của Pháp lệnh thủ tục giải quyết các tranh chấp lao động.

Phiên toà phúc thẩm được tiến hành theo các thủ tục như phiên toà sơ thẩm.

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi cảm ơn bạn đã theo dõi, mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ Hotline.