Hợp đồng thời vụ có đóng BHXH không?

Hợp đồng lao động theo mùa vụ có phải đóng Bảo hiểm xã hội hay không ?

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu sắc hơn về vấn đề này.

Bao hiem xa hoi - Hợp đồng thời vụ có đóng BHXH không?

Hợp đồng lao động và trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội

BLLĐ 2012 quy định về các loại hợp đồng lao động, trong đó có Hợp đồng lao động mùa vụ là hợp đồng có thời hạn ngắn dưới 12 tháng

Tuy nhiên tại BLLĐ 2019 pháp luật chỉ quy định các loại hợp đồng sau:

Điều 20 Bộ luật lao động 2019 quy định về các loại hợp đồng lao động, cụ thể như sau:

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Do đó, khi người sử dụng lao và người lao động giao kết hợp đồng lao động pháp luật quy định Phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nó là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia. – BHXH bắt buộc bao gồm các chế độ: thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tuổi tuất.

Vậy câu hỏi đặt ra, Hợp đồng lao động có thời hạn bao nhiêu tháng phải đóng  bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Theo đó, tại khỏan 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

Theo quy định của Luật bảo hiểm 2014. có Một điểm đáng chú ý đó là kể từ ngày 01/01/2018 thì người lao động ký hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng cũng là đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trước đây theo luật  chi có người lao động ký hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên mới phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Đồng thời BLLĐ 2019 bỏ hẳn quy định về Hợp đồng lao động có mùa vụ.

Theo đó, chúng ta có thể hiểu, khi người sử dụng lao động và người lao động giao kết hợp đồng lao động  có thể bằng miệng hay bằng văn bản, bằng phương thức điện tử khác.vv..v chỉ cần là có hành vi thuê mướn lao động có trả công trả lương từ 1 tháng trở lên thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động.