Hôn nhân thực tế pháp luật có công nhận?

Hôn nhân thực tế là gì?

Có nhiều trường hợp nam nữ ở với nhau như vợ chồng, cùng nhau tạo lập tài sản, có con chung nhưng không đăng kí kết hôn hoặc không đủ điều kiện đăng kí kết hôn thì xét phải tới thời gian chung sống, điều kiện kết hôn của các bên thì mới được được coi là có tồn tại hôn nhân thực tế. Dưới đây là những trường hợp mà pháp luật công nhận có tồn tại hôn nhân thực tế căn cứ theo Nghị quyết 35/2000/QH10 và Thông tư 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày ngày 06 tháng 01 năm 2016.

hon nhan thuc te - Hôn nhân thực tế pháp luật có công nhận?
Hôn nhân thực tế

Cụ thể:

Trong trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 03/01/1987 (ngày Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực.

Đối với trường hợp nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 03/01/1987 trở đi đến trước ngày 01/01/2001 (ngày Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 có hiệu lực), Tòa yêu cầu thực hiện việc đăng ký kết hôn, các bên có nghĩa vụ đăng ký, quan hệ của họ vẫn được công nhận là đã xác lập kể từ ngày họ bắt đầu chung sống với nhau như vợ chồng, chứ không phải kể từ ngày đăng ký kết hôn.

Việc đăng ký kết hôn theo quy định tại điểm b khoản 3 Nghị quyết số 35 của Quốc hội do Bộ Tư pháp hướng dẫn.

Kể từ sau ngày 01/01/2003 không thực hiện việc đăng ký kết hôn thì không công nhận là vợ chồng.

Kể từ sau ngày 01/01/2003 họ mới đăng ký kết hôn và sau đó một bên hoặc cả hai bên có yêu cầu ly hôn, thì Toà án thụ lý vụ án và áp dụng quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết vụ án ly hôn theo thủ tục chung. Cần chú ý là trong trường hợp này, thì quan hệ vợ chồng của họ chỉ được công nhận là đã xác lập kể từ ngày họ đăng ký kết hôn.

Được coi nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng, nếu họ có đủ điều kiện để kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 và thuộc một trong các trường hợp sau đây:

– Có tổ chức lễ cưới khi về chung sống với nhau;

– Việc họ về chung sống với nhau được gia đình (một bên hoặc cả hai bên) chấp nhận;

– Việc họ về chung sống với nhau được người khác hay tổ chức chứng kiến;

– Họ thực sự có chung sống với nhau, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đình.

Thời điểm nam và nữ bắt đầu chung sống với nhau như vợ chồng là ngày họ tổ chức lễ cưới hoặc ngày họ về chung sống với nhau được gia đình (một hoặc cả hai bên) chấp nhận hoặc ngày họ về chung sống với nhau được người khác hay tổ chức chứng kiến hoặc ngày họ thực sự bắt đầu chung sống với nhau, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đình.

Ngoài các trường hợp luật quy định nêu trên, Nếu nam nữ sống chung với nhau đều không được pháp luật công nhận là vợ chồng.

Trường hợp có yêu cầu chia tài sản và con thì được thụ lý theo quy định của pháp luật cụ thể

Quyền lợi của con được giải quyết như trường hợp cha mẹ ly hôn.

Tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó; tài sản chung được chia theo thỏa thuận của các bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết, có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên; ưu tiên bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và con.

Để được tư vấn trực tiếp. Vui lòng liên hệ:

Công ty Luật ViLakey – Chi nhánh Luật sư Đồng Nai, với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ hỗ trợ bạn thực hiện thủ tục theo quy định của pháp luật .

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline: 0916 39 79 19 – 0918 22 99 88

Chuyên Mục: Dịch Vụ Luật Sư,Tư Vấn Pháp Luật