Đóng bảo hiểm chưa đủ 6 tháng có được hưởng chế độ thai sản

Người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ thai sản.

che do thai san khi sinh con - Đóng bảo hiểm chưa đủ 6 tháng có được hưởng chế độ thai sản
Chế độ thai sản khi sinh con

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu sắc hơn về điều kiện hưởng chế độ và mức hưởng chế độ thai sản.

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014. Người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng Chế độ thai sản khi đủ các điều kiện sau:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Đồng thời tại khoản 2, Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội cũng quy định về thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội của người lao động nữ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi là phải tham gia từ đủ phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên (không cần liên tục) trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Theo quy định tại Nghị định số 115/2015/NĐ-CP thì thời gian 12 tháng trước khi sinh được xác định như sau:

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp đặc biệt

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều 31 luật BHXH đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 31 Luật BHXH  mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội

Như vậy, đối với trường hợp người lao động nữ sinh con và nhận nuôi con nuôi theo quy định bắt buộc sẽ phải tham gia đóng từ đủ 06 tháng trong khoảng 12 tháng trước khi sinh con. Nếu không trong trường hợp này sẽ không đủ điều kiện để hưởng các chế độ như trợ cấp thai sản trong 06 tháng sinh con, trợ cấp thai sản một lần.