Đơn phương ly hôn

Đơn phương ly hôn theo yêu cầu của một bên là gì?

Kết thúc cuộc hôn nhân không còn hạnh phúc là sự lựa chọn cuối cùng của nhiều cặp vợ chồng.

Khi hôn nhân bế tắc, không tìm được tiếng nói chung, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài thì chắc chắn ai cũng mong muốn kết thúc cuộc hôn nhân trong em đẹp.
Hiểu được vấn đề này, Luật sư giỏi thuộc Văn phòng Luật Sư Biên Hòa chúng tôi sẽ tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho khách hàng thủ tục ly hôn đơn phương theo yêu cầu của một bên với thời gian giải quyết nhanh gọn mà vẫn bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho quý khách hàng và giải đáp các thắc mắc của khách hàng như sau:

Thế nào là đơn phương ly hôn?

Don phuong ly hon - Đơn phương ly hôn
Đơn phương ly hôn

Đơn phương ly hôn là Ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Theo quy định của Điều 51 Luật hôn nhân gia đình 2014

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy trong mối quan hệ hôn nhân gia đình, khi một trong hai bên cảm thấy không thể tiếp tục kéo dài, đời sống chung bế tắc không tìm được tiếng nói chung, điểm tựa tinh thần, thì một trong hai bên đều có quyền Khởi kiện để yêu cầu tòa giải quyết việc ly hôn theo quy định của Pháp luật.

Căn cứ để Tòa án thụ lý đơn xin ly hôn theo yêu cầu của một bên dựa trên Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

“Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hào giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”.

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên, nếu một bên không đồng ý kí vào đơn ly hôn theo yêu cầu của một bên thì bên còn lại có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn đơn phương nếu có đủ các căn cứ chứng minh quan hệ hôn nhân không thể kéo dài thêm được nữa.

Trong mối quan hệ hôn nhân gia đình: Ngoài quan hệ hôn nhân còn có quan hệ tài sản chung, nợ chung, con chung?

Quyền nuôi con khi ly hôn đơn phương

Tại Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:  việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau ly hôn sẽ căn cứ vào thỏa thuận của hai bên vợ chồng. Trong trường hợp hai vợ chồng không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ xem xét đến các yếu tố sau đây để xác định ai là người trực tiếp nuôi con:

• Thứ nhất, điều kiện kinh tế vật chất: Về công ăn việc làm, thu nhập hợp pháp phải đảm bảo ổn định và cao hơn so với người kia và phải có giấy tờ chứng minh.
  • Thứ hai, điều kiện về đời sống tinh thần: Thời gian có thể chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ con cái, tình yêu thương, sự quan tâm đến con tạo cho con có điều kiện vui chơi, học tập thoải mái nhất, trình độ học vấn, nhân cách,..

Chúng tôi là văn phòng Luật sư Đồng Nai chuyên hoạt động tư vấn luật sẽ hỗ trợ bạn:

• Soạn đơn khởi kiện về ly hôn
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ tài liệu: Giấy tờ nhân thân, Giấy tờ tài sản
  • Hỗ trợ khách hàng trong quá trình tố tụng giải quyết ly hôn
  • Đại diện tham gia tố tụng giải quyết tranh chấp tài sản.

Qúy khách có thể liên hệ các văn phòng chi nhánh của văn phòng Luật sư chúng tôi tại đây:

• Địa chỉ 1: Số 19 Đường Hai Bà, Phường Đông Hòa, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương. (Đối diện công ty Darling)
  • Địa chỉ 2: Số 320 Đường ĐT743B, Phường Tân Đông Hiệp, Thành Phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương. (Đối diện VinCom ngã tư 550)
  • Địa chỉ 3: Số 151/1 Đường 22/12, Phường Thuận Giao, Thành Phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương. (Cạnh bệnh viên Quốc tế Colombia)

Hotline: 0916 39 79 190918 22 99 88

Chuyên Mục: Dịch Vụ Luật Sư,Tư Vấn Pháp Luật