Đơn khởi kiện viết bằng tay được không

Đơn khởi kiện viết bằng tay được không?

1. Đơn khởi kiện là gì?

Đơn khởi kiện là văn bản được lập trong trường hợp quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị xâm phạm và cá nhân, tổ chức đó có nguyện vọng yêu cầu Tòa án giải quyết để đảm bảo các quyền lợi đó của mình. Đơn khởi kiện được ví như phương tiện để truyền tải các yêu cầu của người khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền thụ lý, giải quyết vụ việc. Do vậy, khi soạn đơn khởi kiện, bên khởi kiện phải hết sức lưu ý về hình thức cũng như nội dung đơn.

2. Nội dung đơn khởi kiện

Đơn khởi kiện được coi là hoàn chỉnh và hợp lệ khi có đủ các nội dung sau đây:

• Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;
  • Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Trường hợp các bên thỏa thuận địa chỉ để Tòa án liên hệ thì ghi rõ địa chỉ đó;

• Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có);
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người bị kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người bị kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có). Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người bị kiện thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người bị kiện;
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).
    Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;
  • Quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm; những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;
  • Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng (nếu có);
  • Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện.

3. Đơn khởi kiện do ai làm?

Đơn khởi kiện là văn bản trình bày nguyện vọng của người khởi kiện khi quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm hoặc bị cản trở không thể thực hiện được, do đó đơn khởi kiện sẽ do người khởi kiện hay còn gọi là nguyên đơn làm. Hoặc nguyên đơn có thể sử dụng các dịch vụ của Công ty Luật về soạn thảo đơn thư.

Công ty Luật sẽ soạn đơn khởi kiện hoàn chỉnh và hướng dẫn nguyên đơn chuẩn bị hồ sơ để nộp đến Tòa án có thẩm quyền. Nguyên đơn chỉ nhận đơn khởi kiện do Công ty Luật đã soạn thảo, kí tên và nộp tại Tòa án.

4. Đơn khởi kiện có được viết tay không?

Theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 chỉ có quy định là cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện phải làm đơn khởi kiện. Ngoài ra không có quy định về việc đơn khởi kiện có bắt buộc phải đánh máy không hay có thể viết tay.

Tuy nhiên, đơn khởi kiện hiện nay đã theo mẫu có sẵn, người khởi kiện có thể lấy mẫu và điền đầy đủ các thông tin vào đơn khởi kiện. Hoặc nếu có điều kiện có thể tải file mềm và đánh máy các thông tin còn thiếu, như vậy hình thức của đơn khởi kiện sẽ trang trọng hơn.

5. Khi làm đơn khởi kiện cần lưu ý những gì?

Trong một bộ hồ sơ khởi kiện thì đơn khởi kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, vì thông qua đơn khởi kiện, người khởi kiện trình bày được nội dung chính của vụ án đang tranh chấp, đồng thời thể hiện rõ những yêu cầu mà mình muốn Tòa án xem xét giải quyết. Bởi vậy, nếu soạn đơn khởi kiện không chính xác thì sẽ không thể trình bày hết những tâm tư nguyện vọng của người khởi kiện, ngoài ra, đơn khởi kiện soạn không đúng yêu cầu có thể bị trả về và yêu cầu sửa đổi, bổ sung rất nhiều lần, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết tranh chấp, gây thiệt hại lớn.

Do đó, khi soạn đơn khởi kiện, cần lưu ý các vấn đề sau đây:

• Xác định đúng tòa án có thẩm quyền giải quyết;
  • Xác định đúng tư cách tham gia tố tụng của người tham gia tố tụng;
  • Kê khai chính xác thông tin người khởi kiện, người bị kiện bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại liên hệ;
  • Kê khai đầy đủ thông tin người làm chứng, người liên quan;
  • Trình bày cụ thể, chi tiết nội dung vụ án và yêu cầu khởi kiện của mình là gì;
  • Nêu đầy đủ các chứng cứ phục vụ cho việc giải quyết vụ án…

Trong trường hợp bạn không thể tự mình soạn đơn khởi kiện hoặc gặp khó khăn trong quá trình soạn đơn thì bạn có thể sử dụng dịch vụ soạn đơn khởi kiện của Công ty Luật để đơn khởi kiện được chính xác, phản ánh đúng mong muốn và nguyện vọng của bạn.

Thông tin liên hệ Luật Sư Đồng Nai

Trên đây là tư vấn của Luật sư Đồng Nai về vấn đề “Thủ tục mời luật sư bào chữa như thế nào?“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến trích lục sổ hộ khẩu cũ; trích lục khai tử; trích lục kết hôn…. của Luật Sư Đồng Nai, hãy liên hệ: 0918229988

Chuyên Mục: Tin Tức Pháp Luật

Chủ Đề: