Điều chỉnh thông tin trên hồ sơ hưởng BHXH thế nào?

Ngày 4/9/2014, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Văn bản số 3228/BHXH-CSXH về việc hướng dẫn điều chỉnh thông tin về nhân thân trong sổ bảo hiểm xã hội.

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi cung cấp dịch vụ tư vấn nhanh – chính xác – hiệu quả về vấn đề này. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline

bao hiem xa hoi mot lanf - Điều chỉnh thông tin trên hồ sơ hưởng BHXH thế nào?
cập nhật thông tin trên sổ BHXH

Tại Khoản 1, Khoản 2 Văn bản này hướng dẫn: Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (gọi chung là người hưởng BHXH hàng tháng) nhưng thông tin ghi trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng không thống nhất với thông tin ghi trong Giấy khai sinh, nay có yêu cầu điều chỉnh lại cho thống nhất.

Những thông tin không thống nhất về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính… ghi trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng được điều chỉnh thống nhất theo các thông tin ghi trong Giấy khai sinh của người hưởng BHXH hàng tháng;

Vì vậy nếu Giấy khai sinh của người đang hưởng BHXH không phù hợp với thông tin cá nhân ghi trong hồ sơ hưởng BHXH, lý lịch cá nhân và quá trình công tác, tham gia, đóng BHX….thì không thay đổi thông tin trên hồ sơ hưởng BHXH mà cần đề nghị Cơ quan Công an thay đổi thông tin trên Sổ hộ khẩu và Giấy chứng minh nhân dân, Căn cước công dân mới cấp

Trường hợp có bản chính, bản sao từ bản chính, bản sao từ sổ gốc Giấy đăng ký khai sinh ; hoặc Giấy khai sinh để chứng minh, thì người đang hưởng BHXH có trách nhiệm thực hiện thủ tục đề nghị điều chỉnh thông tin cá nhân trên hồ sơ hưởng BHXH theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Văn bản số 3228/BHXH-CSXH, như sau:

Nộp 01 bản Đơn đề nghị điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng (theo Mẫu số 01 – ĐCNT do người hưởng BHXH hàng tháng lập và ký, ghi rõ họ tên) cho BHXH quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh  nơi đang hưởng BHXH hàng tháng;

Nộp Giấy khai sinh được cơ quan có thẩm quyền cấp theo đúng quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch: được lựa chọn theo hướng: nộp bản chụp (photocopy) và xuất trình kèm bản chính để cơ quan BHXH đối chiếu hoặc nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực.

Căn cứ thời điểm ghi trên giấy hẹn của BHXH huyện để đến nhận kết quả.

Bên cạnh đó, trong quá trình thay đổi cập nhật thông tin, người hưởng BHXH sẽ lại được cấp mới sổ bảo hiểm xã hội. Và việc thay đổi thông tin này không làm ảnh hưởng đến quyền lợi về bảo hiểm xã hội của người tham gia bảo hiểm