Đất nông nghiệp có được xây nhà không?

Có được xây nhà ở trên đất nông nghiệp?

Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai và những văn bản pháp luật khác. Theo đó, một trong những nghĩa vụ chung của người sử dụng đất là sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan. Câu hỏi đặt ra có được xây nhà trên đất nông nghiệp không?

Hiện nay, pháp luật về đất đai quy định khá chặt chẽ về việc sử dụng đất phải phù hợp với mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn phát sinh rất nhiều trường hợp người sử dụng đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng như xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp,…

“Người dân có được xây nhà trên đất nông nghiệp không? đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

xay nha tren dat nong nghiep - Đất nông nghiệp có được xây nhà không?
Có được xây nhà trên đất nông nghiệp

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu sắc hơn về vấn đề này.

Khoản 1 Điều 6 và Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 quy định:

Điều 6. Nguyên tắc sử dụng đất

1. Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

Điều 170. Nghĩa vụ chung của người sử dụng đất

1. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy: Người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích đã được nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất.

Mà theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013 thì đất nông nghiệp không có mục đích để ở, chỉ được sử dụng vào các mục đích:

– Trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác;

– Trồng cây lâu năm;

– Rừng sản xuất;

– Rừng phòng hộ;

– Rừng đặc dụng;

– Nuôi trồng thủy sản;

– Làm muối;

– Xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm; đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh;