Có thể nghỉ hưu trước 10 tuổi đối với các công việc nào?

Có thể nghỉ hưu trước tuổi 10 năm với 24 công việc trong hầm lò

Người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò thì được nghỉ hưu sớm tức nghỉ hưu trước tuổi tối đa đến 10 năm (theo điểm a, c khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (được sửa đổi, bổ sung tại điểm a khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019).

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi cung cấp dịch vụ tư vấn nhanh – chính xác – hiệu quả về vấn đề này. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline

Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

b) Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

c) Người lao động từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;

d) Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

2. Người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Nam đủ 55 tuổi, nữ đủ 50 tuổi, trừ trường hợp Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam, Luật công an nhân dân, Luật cơ yếu có quy định khác;

b) Nam từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi, nữ từ đủ 45 tuổi đến đủ 50 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

c) Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

3. Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu.

4. Chính phủ quy định điều kiện về tuổi hưởng lương hưu đối với một số trường hợp đặc biệt; điều kiện hưởng lương hưu của các đối tượng quy định tại điểm c và điểm d khoản 1, điểm c khoản 2 Điều này.

Danh mục các công việc trong hầm lò được quy định tại Phụ lục III Nghị định 135/2020/NĐ-CP

Bao hiem xa hoi - Có thể nghỉ hưu trước 10 tuổi đối với các công việc nào?
Nghỉ hưu sớm

(1) Khai thác mỏ hầm lò.

(2) Khoan đá bằng búa máy cầm tay trong hầm lò.

(3) Đội viên cứu hộ mỏ.

(4) Sửa chữa cơ điện trong hầm lò.

(5) Vận hành trạm quạt khí nén, điện, diezel, trạm xạc ắc quy trong hầm lò.

(6) Thợ sắt, thợ thoát nước trong hầm lò.

(7) Vận tải than trong hầm lò.

(8) Đo khí, đo gió, trực cửa gió, trắc địa, KCS trong hầm lò.

(9) Công nhân vận hành, sửa chữa các thiết bị trong hầm lò.

(10) Vận hành và phụ tàu điện, tàu ắc quy trong hầm lò.

(11) Vận hành, sửa chữa, nạp ắc quy trong hầm lò.

(12) Nghiệm thu các sản phẩm trong hầm lò.

(13) Thủ kho các loại trong hầm lò.

(14) Bảo vệ kho trong hầm lò.

(15) Quét dọn hầm vệ sinh, nạo vét bùn trong hầm lò.

(16) Vận chuyển vật liệu trong hầm lò.

(17) Trực gác tín hiệu trong hầm lò.

(18) Phục vụ bồi dưỡng trong hầm lò.

(19) Lắp đặt, sửa chữa hệ thống thông tin liên lạc trong hầm lò.

(20) Vận hành trạm mạng trong hầm lò.

(21) Trực gác cửa gió trong hầm lò.

(22) Chỉ đạo kỹ thuật trực tiếp trong hầm lò.

(23) Chỉ đạo sản xuất trực tiếp trong hầm lò (quản đốc, phó quản đốc, đội trưởng lò, lò trưởng).

(24) Nhân viên, công nhân giám sát an toàn trong hầm lò.