Các loại phí phải nộp khi chuyển nhượng đất

Phí sang tên trước bạ nhà đất và người phải nộp

Khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất sang tên sổ đỏ các bên phải khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và phí thẩm định hồ sơ.

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi cung cấp dịch vụ tư vấn nhanh – chính xác – hiệu quả về vấn đề này. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline

quy dinh cap so do theo nghi dinh 148.2020 - Các loại phí phải nộp khi chuyển nhượng đất
Các phí phải đóng khi sang tên

Dưới đây là mức thuế, phí sang tên trước bạ nhà đất và người phải nộp.

Lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ

* Mức lệ phí trước bạ

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (gọi chung là chuyển nhượng nhà đất) mà giá chuyển nhượng cao hơn giá do UBND cấp tỉnh ban hành thì nộp lệ phí trước bạ theo công thức sau:

Lệ phí trước bạ phải nộp = 0.5% x Giá chuyển nhượng

Trường hợp giá chuyển nhượng bằng hoặc thấp hơn giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh ban hành thì lệ phí trước bạ được tính theo giá do UBND cấp tỉnh quy định.

* Người có nghĩa vụ nộp

Điều 3 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về người nộp lệ phí trước bạ như sau:

“Tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ quy định tại Điều 2 Nghị định này phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ các trường hợp thuộc diện miễn lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 9 Nghị định này”

Thông thường lệ phí trước bạ do bên nhận chuyển nhượng nộp, nếu các bên có thỏa thuận bên chuyển nhượng nộp lệ phí trước bạ thì thực hiện theo thỏa thuận đó.

Thuế thu nhập cá nhân khi sang tên sổ đỏ

* Mức thuế thu nhập cá nhân

Theo Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC, giá chuyển nhượng nhà đất bằng hoặc cao hơn giá nhà, đất do UBND cấp tỉnh quy định thì thuế thu nhập cá nhân được tính như sau:

Thuế thu nhập cá nhân = 2% x Giá chuyển nhượng

Lưu ý: Nếu hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thấp hơn giá đất trong Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định thì thuế thu nhập cá nhân được tính theo giá đất tại Bảng giá đất.

* Người có nghĩa vụ nộp

Theo pháp luật thuế thu nhập cá nhân thì người có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là người có nghĩa vụ phải nộp thuế (bên bán), nếu hợp đồng thỏa thuận người nhận chuyển nhượng (người mua) nộp thuế thì thực hiện theo thỏa thuận.

Phí thẩm định hồ sơ khi sang tên

* Mức phí thẩm định hồ sơ

Căn cứ Thông tư 85/2019/TT-BTC, phí thẩm định hồ sơ do HĐND cấp tỉnh quy định nên mức thu của mỗi tỉnh, thành là khác nhau.

* Người có nghĩa vụ nộp

Thông thường bên nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho nhà đất nộp phí thẩm định hồ sơ, nếu các bên có thỏa thuận khác thì thực hiện theo thỏa thuận.

Trên đây là quy định về thuế, phí sang tên trước bạ nhà đất và người phải nộp. Khi lập hợp đồng các bên nên thỏa thuận rõ ai phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ. Xem cách ghi thỏa thuận tại hướng dẫn lập hợp đồng mua bán nhà đất.