Bảo hiểm xe máy bắt buộc có thời hạn tối đa 3 năm

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có thời hạn tối đa 03 năm

Thời hạn bảo hiểm xe máy là mốc thời gian xác định bảo hiểm còn hiệu lực hay không. Theo quy định hiện hành, người tham gia giao thông phải có bảo hiểm xe máy bắt buộc và còn hiệu lực khi kiểm tra hành chính. Do đó để đảm bảo quyền lợi và không bị phạt hành chính bạn cần chắc chắn rằng bảo hiểm xe máy của bạn còn thời hạn sử dụng.

Để nắm rõ thời hạn bảo hiểm xe máy bạn cũng cần tìm hiểu thông tin về các loại bảo hiểm xe máy. Từ đó hiểu rõ và xác định đúng thời hạn bảo hiểm xe máy đối với từng loạị

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi cung cấp dịch vụ tư vấn nhanh – chính xác – hiệu quả về vấn đề này. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline

bao hiem xe may bat buoc - Bảo hiểm xe máy bắt buộc có thời hạn tối đa 3 năm
bảo hiểm xe máy bắt buộc

Chính phủ ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP ngày 15/01/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, trong đó quy định thời hạn bảo hiểm với xe máy tối thiểu 01 năm, tối đa 03 năm.

Cụ thể, Điều 9 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định thời gian ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm như sau:

– Đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 01 năm và tối đa là 03 năm.

(Hiện hành, tại khoản 1 Điệu 10 Nghị định 103/2008/NĐ-CP, quy định thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm là 01 năm).

– Đối với các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 01 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm.

– Trong các trường hợp sau, thời hạn bảo hiểm dưới 01 năm:

+ Xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới 01 năm;

+ Niên hạn sử dụng của xe cơ giới nhỏ hơn 01 năm theo quy định của pháp luật;

+ Xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ Công an.

– Trường hợp chủ xe cơ giới có nhiều xe tham gia bảo hiểm vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm nhưng đến năm tiếp theo có nhu cầu đưa về cùng một thời điểm bảo hiểm để quản lý, thời hạn bảo hiểm của các xe này có thể nhỏ hơn 01 năm và bằng thời gian hiệu lực còn lại của hợp đồng bảo hiểm giao kết đầu tiên của năm đó.

Thời hạn bảo hiểm của năm tiếp theo đối với các hợp đồng bảo hiểm, Giấy chứng nhận bảo hiểm sau khi được đưa về cùng thời điểm thực hiện theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 9 Nghị định 03/2021/NĐ-CP.

Nghị định 03/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/3/2021 và thay thế Nghị định 103/2008/NĐ-CP và Nghị định 214/2013/NĐ-CP.

Chuyên Mục: Tin Tức Pháp Luật