Chính sách với NLĐ tại đơn vị sự nghiệp chuyển thành CTCP

Đây là nội dung tại Nghị định 150/2020/NĐ-CP về chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần (CTCP).

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu sắc hơn về vấn đề này:

chuyen doi thanh cong ty co phan - Chính sách với NLĐ tại đơn vị sự nghiệp chuyển thành CTCP
Chính sách với NLĐ tại đơn vị sự nghiệp chuyển thành CTCP

Chính sách của người lao động tại đơn vị sự nghiệp chuyển thành CTCP: Như quy định nhiều chính sách đối với NLĐ tại đơn vị sự nghiệp chuyển đổi thành CTCP (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp chuyển đổi), đơn cử như:

(1) Chính sách bán cổ phần cho người lao động tại đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi:

– Đối tượng mua cổ phần với giá ưu đãi bao gồm: Viên chức, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong đơn vị sự nghiệp công lập tại thời điểm xác định giá trị đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi;

– Các đối tượng quy định nêu trên được mua tối đa 100 cổ phần cho mỗi năm thực tế làm việc tại khu vực nhà nước (bao gồm toàn bộ thời gian đã làm việc tại các đơn vị/tổ chức thuộc khu vực nhà nước) với giá bán bằng 60% giá trị 1 cổ phần tính theo mệnh giá (10.000 đồng/cổ phần).

– Khoản chênh lệch giữa giá bán cho viên chức, người lao động so với mệnh giá cổ phần theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Nghị định 150/2020 được trừ vào giá trị phần vốn nhà nước khi quyết toán tại thời điểm đơn vị sự nghiệp công lập chính thức chuyển thành công ty cổ phần;

– Số cổ phần bán với giá ưu đãi theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Nghị định 150/2020, người lao động phải nắm giữ và không được chuyển nhượng trong vòng 03 năm kể từ thời điểm nộp tiền mua cổ phần ưu đãi;

– Tổng giá trị của số cổ phần bán với giá ưu đãi cho người lao động tính theo mệnh giá tối đa không vượt quá giá trị phần vốn nhà nước theo sổ sách kể toán tại thời điểm xác định giá trị đơn vị sự nghiệp công lập.

(2) Ngoài ra: Chính sách của người lao động tại đơn vị sự nguyện như: Viên chức, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động của đơn vị sự nghiệp công lập tại thời điểm xác định giá trị đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi, thuộc đối tượng đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi cần sử dụng và có cam kết làm việc lâu dài cho công ty cổ phần trong thời hạn ít nhất là 03 năm (kể từ ngày doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu) sẽ được mua thêm cổ phần theo quy định sau:

– Mua thêm theo mức 200 cổ phần/01 năm cam kết làm việc tiếp trong doanh nghiệp nhưng tối đa không quá 2.000 cổ phần cho một người lao động.

Riêng người lao động là các chuyên gia giỏi, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao được mua thêm theo mức 800 cổ phần/01 năm cam kết làm việc tiếp trong doanh nghiệp nhưng tối đa không quá 8.000 cổ phần cho một người lao động. Đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi căn cứ đặc thù ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của mình xây dựng các tiêu chí để xác định chuyên gia giỏi, có trình độ nghiệp vụ cao, thông qua tại Hội nghị người lao động của đơn vị sự nghiệp công lập trước khi chuyển đổi thành công ty cổ phần và trình cơ quan phê duyệt phương án chuyển đổi quyết định.

– Giá bán cổ phần cho người lao động mua thêm quy định tại khoản 1 Điều 37 Nghị định 150/2020 là giá khởi điểm được cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 39 Nghị định 150/2020 phê duyệt trong phương án cổ phần hóa;

– Mỗi một người lao động chỉ được hưởng quyền mua thêm cổ phần theo một mức xác định tại điểm a khoản này;

Nghị định 150/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/02/2021 và thay thế Quyết định 22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015.

Chuyên Mục: Tin Tức Pháp Luật