04 trường hợp nhận BHXH một lần không cần đợi 1 năm

04 trường hợp được nhận BHXH một lần ngay, không phải đợi 01 năm

Theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì NLĐ nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây nếu có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần ngay mà không cần phải đợi 01 năm sau khi nghỉ việc

Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai với đội ngũ Luật sư giỏi sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu sắc hơn về vấn đề này.

bao hiem xa hoi mot lan. - 04 trường hợp nhận BHXH một lần không cần đợi 1 năm

04 trường hợp được nhận bảo hiểm xã hội một lần ngay, không phải đợi 01 năm

(1) Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng không đủ số năm đóng BHXH theo quy định và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, cụ thể:

– Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 Luật BHXH 2014 mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

– NLĐ khác đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 1, 2, 4 Điều 54 Luật BHXH 2014 mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

(2) Ra nước ngoài để định cư;

(3) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

(4) NLĐ thuộc một trong các trường hợp sau đây phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu:

+ Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

+ Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí.

Mức hưởng  bảo hiểm xã hội một lần

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Vilakey chi nhánh Luật sư Đồng Nai về các trường hợp nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần mà không phải đợi 01 năm